Explorers’ Club General Assembly 2011

Leave a comment

July 15, 2011 by theairprince

I had a hectic but wonderful Wednesday this week. Wonderful like Wonder Woman.:D

Ngeee… korny.

Anyway, jampacked ang itinerary ko last July 13. I planned to visit 3 events on that day after work: Japan: Kingdom of Characters at Metropolitan Museum in Manila, Bloggers’ Congress at De La Salle University, and Explorers’ Club General Assembly. But after reading reviews about the 1st one, I decided to scrap it off from my planned lakad.

How did I suppose to attend 2 events if I have work? Buti na lang my schedule is flexible. I had an assignment to finish that day so I went to the office just to finish it. May pahabol pang fix-up yung boss ko so ginawa ko na rin (hurray for an obedient employee!) and then I ate my lunch na rin sa office.

I’ll post a separate entry about my experience at Bloggers’ Congress soon.

As much as I can, I always look forward to attend any Explorers’ Club events, because the organization is very close to my heart. Katabi ng lungs ko. Joke. Bilang isang ‘lifetime’ member (ayon sa aming faculty adivser na si Ms Mynne Dacoco) and a former officer, kahit graduate na ako sa APC, suportado ko pa rin ang club na itinuring kong pamilya sa school. And hey, ansarap kaya ng feeling na kabilang ka sa isang org na astig, dakila, at totoo. 7 years old na pala ang Explo. Ayan, namimiss ko na rin ang mga co-officers ko na sina Rain (ex President), Dennis, Jo, Narriel, at Miah. Time really flies.

Anyway, nakarating ako ng general assembly mga around 6 pm. Blame the rush hour, LRT, traffic, and those jeepney drivers sa Pasay Rotonda na masyado picky (pag narinig nila na bababa ako sa Shell Magallanes, di sila pumapayag). Pero I just arrived on time pala. Late na nag-start yung program (which was supposedly 4 PM ang start). The theme was pajama party and I didn’t bring my own attire since hassle para sa akin. And I’m naked pag natutulog ako. JOKE๐Ÿ˜€

I saw some new faces aside from my friends/co members in their sleeping, or shall I say ‘hospital’ outfits๐Ÿ˜€. Hindi ko sila kilala pero I tried to join with them. Idagdag pa ang comic tandem ni Bassil Dones at Johndel Tubo sa napakalakas na sound system setup. Kahit sumakit ulo ko dahil sa migrane, I found myself laughing so hard. There were also special intermission numbers by APC 2011 runner-ups Alden Policar and Belle Dinglasa, the Mash-up masters (ibigay niyo kahit anong kanta, kaya nila itimpla yan. Di na kelangan i-blender. Haha!) and also by 2 guys who I forgot to ask their names.

Also present in the event was Lei Solas, my anak and also a former President. Sana naman next time, makapunta na yung ibang former officers (nagpaparinig hehe).๐Ÿ™‚

Hindi nawawala sa tradisyon ng Explo pag may general assembly ang mga group cheers. Hindi ko makakalimutan ang SLEEPYHEADS ni Joemar de Vera. Plus, nagkaroon pa ng PLANKING demonstrations na naging medyo malaswa tignan. Haha!

Of course, hindi mawawala ang kainan. I found out that most of the members ang nagdala ng food. Nice๐Ÿ™‚ Masarap yung food. Lasang food. Joke. Nakakain ako ng pancit, tinapay, puto, at biko. Yung mga ice cream medyo natunaw kaya sayang (pero humingi ako para iuwi haha!). Then may konting games. The first one was palambutan ng talong. Uy, double meaning. Literal na talong talaga. Participants is composed of a boy and a girl. Yung girl ang magpapalambot habang hawak lang ng guy yung talong. Looks naughty pero nakakatawa. And I had the chance to join! Nanalo pa with another pair๐Ÿ˜€ Ano ang technique? Just rub it nice but firm. Haha! And last game was yung BABOY BAHAY BAGYO (correct me if the order is wrong). Hirap i-explain dito yung mechanics pero super laughtrip at gulo. Very similar yung game sa The Boat Is Sinking.๐Ÿ™‚

I had my own camera but unfortunately, I only got few shots kasi most of the time nakikipagkwentuhan ako and tawa ako ng tawa. And medyo blurry. So I grabbed some photos and made a slideshow for you to see. Photos courtesy of Johndel and Tsarm.

This slideshow requires JavaScript.


 
Here’s the induction of new officers of APC Explorers’ Club
 

 
Eto yung BABOY BAHAY BAGYO game๐Ÿ˜€
 

Salamat sa pag-imbita sa akin lalo na sa mga officers. Kahit *ubo ubo* former member ako (sabi ng iba ancient daw, mga ina niyo haha!) eh napapaunlakan akong imbitahan. I feel honored to be part of the club’s gathering. Hopefully if there’s another event, makapunta ulit ako to support you, guys. I’m wishing na tuluy-tuloy ang kasiyahan at pagiging active ng lahat. Pag lahat active, lahat masaya. At dyan nagsisimula ang friendship, isa sa layunin ng Explorers’ Club. Kung tutuusin, yung ngayon batch ang pinakamakulit pero super saya. Kasing kulit ng mga kiti-kiti. Joke๐Ÿ˜€ Basta more power and may Mang Danny will guide our trip (ginawang diyos ang driver ng Explo bus? Haha) Just for Explo.๐Ÿ™‚

Hot like Mexico, rejoice!

P.S. Always take note. It’s EXPLORERS’, not EXPLORER’S๐Ÿ™‚

Leave a Reply

