Chedong

Leave a comment

June 6, 2011 by theairprince

Hindi ko alam kung bakit ngayong taon, kung kelan umuulan, andaming naglipanang mga kuting dito sa amin. Dinaig pa ang mga palaka at mga gremlins. Haha.

Almost 3 weeks ago, I received another orphaned kitten. It was twice as big as Bebeng, my first pet kitten (click here kung paano ko natagpuan si Bebeng), and has orange fur, and was crying. Kung gaano ka-unexpected na dumating sa buhay ko si Bebeng, ganun din yung feeling ko nung binigay sa akin ng pamangkin ko yung 2nd cat ko. At first, I thought my nephew was joking at me. He brought me the kitten in a box while it was raining. Gabi nun so I was readying myself before going to bed. Medyo nagdadalawang-isip ako kasi baka may nanay na naghahnap sa kanya at kung kukunin ko, baka mahirapan lang ako sa pag-aalaga. Pero dahil nakakaawa yung itsura nung pusa, kinuha ko at pinainom ng natirang formulated gatas ni Bebeng🙂.

Nahirapan akong i-determine ang kasarian nung bagong pusa ko. Di umumbra ang boy-girl-bakla-tomboy-butiki-baboy-tyanak-unggoy technique and underdeveloped ang sex organs nung pusa. Huwag kayo mag-alala, walang malisya habang sinusuri ko ang ari ng kuting. But thanks to Google, I finally found out that the kitten is a boy. At dahil ipinangalan ko ang una kong pusa sa bagyo, I named my newfound kuting as “Chedong”, derived from upcoming typhoon “Chedeng” at that time.

Chedeng is older than Bebeng according to his size. Evident naman eh. Developed na yung teeth niya atminsan nakakakain na ng almost solid food. He can climb up on the bucket which I made as their temporary cage so minsan nakakatakas at sinusundan ang sinong makita niya. And he can run fast! Pwedeng pang track & field😀.

Medyo nagstruggle ako kay Chedong. He demands more attention and milk than Bebeng. Unlike Bebeng who is quiet and tamer, parang may tantrums si Chedong. Pero di ako sumusuko para lang sa kanila. I’m happy dahil tanggap na ng family ko na nag-aalaga ako ng dalawang pusa and they even interact with them🙂. They support me in taking care of my two lovely kittens kahit nangangamoy mabaho ang paligid at maingay ang mga kuting ko. Sometimes I even instruct my mom or my siblings if they can take care of them while I am away. Ok lang naman sa kanila. Besides, they are my stress relievers kahit nakakastress habulin si Chedong😀.

So far, he is in good terms with Bebeng. They’re like magkapatid. Kahit makulit at pasaway si Chedong, I still love him like how I love Bebeng. Looking forward to see them grow up🙂

May lahing Caucasian ata si Chedong haha!

Nung nakita ko to nung isang umaga, my heart melted like mozarella cheese😀

Their first bath. Wala akong hair blow dryer, kaya hindi ko sinayang ang sunshine🙂

Chedong learning to clean himself. DO NOT DISTURB

Siguro paglaki ni Bebeng, dakilang chikadora siya. Kuting pa lang, usisera na haha!

Chedong learning to use cat litter. Sorry kung low tech ang litterbox nila🙂

Nakakatawa habang pinanunuod ko sila😀. Umiire rin pala sila😀

7 am and he's still asleep🙂

"Whacha lookin at?", says Chedong🙂

Hot like Mexico, rejoice!
The Air Prince

Leave a Reply

