Band of the Moment: Aston

Leave a comment

April 3, 2011 by theairprince

Meet the band "Aston"🙂 © The Sunday Telegraph Australia

Sino nagsabi boring ang mga classical musical instruments? Sasampalin ko ng violin ko! HAHA! Wait until you listen to Aston. Sigurado kayong bibilib kayo sa kanila. At lalong tataas ang mga balahibo niyo pag pinanuod niyo ang mga videos nila sa YouTube. Literal WHOAH in your seats🙂.

Ang Aston ay isang grupo ng classical music-trained at talentadong Australian students ng Sydney Conservatorium of Music. Gaya ng ibang mga internet rising stars, nagsimula ang lahat sa pag-uupload ng video. Last year, nag-upload sila ng first video nila ng kanilang classical rendition ng hit song ni Lady Gaga na “Telephone”. And it garnered almost 700,000 views after one month. Kahit si Perez Hilton ay napahanga nila.

I stumbled upon them while I was searching for classical arrangements of some famous pop songs (Adik ako sa classical music dahil I can almost play violin). Maraming magagandang covers hanggang sa nakarating ako sa music video nila. Sa unang bagsak ng nota pa lang, napatigil at napanganga ako. Hanggang sa mag-escalate yung music plus with the percussion accompaniment, pakiramdam ko nanunuod ako ng isang epic movie. It suits like an OST for silverscreen. Plus, medyo sexy yung pagtugtog nung cellist. Nakabukaka kahit maiksi ang palda. Buti na lang may pumapagitan na cello dahil kung hindi…😀.

Kabilang na sila sa favourite artists ko. They have already released an album and God, the tracklist is wonderful. Most of the songs are very familiar to us. Imagine niyo ang Only Girl ni Rihanna, Born This Way ni Lady Gaga (this even inspired our group to performed last March, check it here), at E.T. ni Katy Perry ay naging classical. Maganda at dynamic ang music arrangement nila. Litaw ang bawat tunog ng instruments. Di mo aakalain na pupwede maging klasikal ang isang pop song. They put unique touch on the songs. I’ve listened on their digital album (the site offers full preview) and it made me wanna purchase one. Sadly, narealize ko I can’t afford to buy one lalo na pag galing sa ibang bansa😦. Pero malay natin. Pag-iipunan ko😀.

Promise pag pinakikinggan ko ang music nila, parang dinadala ako sa ibang dimensyon. Din na kelangan ng Time Space Warp… Ngayon Din! ni Babaylang Ida😀.

Isa itong rebelasyong kahit makaluma ang classical music, may ibubuga pa rin ito. Common notion kasi sa atin na ang classical music, orchestra, atbp  ay nararapat lang sa loob ng conservatives, tinutugtog ng mga naka-black suits, at pangmatanda lamang (ehem ehem). At ito ang nais tutulan ng mga artists tulad ng Aston. Maaaring gawing isang tool ang classical music upang makalikha ng modernong musika or magbigay ng panibagong kulay sa isang kanta. Lagi natin tatandaan na ang classical music ay isa sa pundasyon ng musika. Beethoven and Mozart rock! \m/

Hindi pa kayo kuntento? Eto ang sampol:

I’m looking forward on their album and more songs (and publicity!) from them. I wish they could visit the Philippines kahi mahirap mapenetrate ang mainstream music dito. Pero dun sa mga friends at contacts ko na nirecommendan ko nito, namangha rin. Yung iba nga gusto na rin magplay ng classical instruments🙂. Kaya I recommends this to everyone🙂.

Hot like Mexico, rejoice!

The Air Prince

Leave a Reply

