Homemade Brownies

4

December 15, 2010 by theairprince

Ops, hindi po yung aso ang tinutukoy ko😀 Bad dog! Sit and read my blog! Joke😀

These past days, depress na depress ang inyong abang lingkod. Kaya naisipan ko na mag-bake ng brownies. It’s my first attempt to bake, actually. Sanay ako magluto sa kalan pero hindi sa oven. Nakakakaba pero exciting🙂 This triggered me becuase I need some chocolate para maboost ang Serotonin level ko. It is a compund that makes you feel happy🙂 Naks, may scientific explanation pa. Bukas na bukas, i-dahilan niyo na kelangan niyo ng Serotonin😀

At last, nagalaw (ampangit pakinggan, parang serial rapist ako haha!) ko na rin ang brownies mix na binili ng Nanay ko. And I even take photos para naman mainggit, ay este ma-share ko sa inyo ang experience ko. Kulang na lang yung aroma para tumulo laway niyo haha! Joke ulit😀

So here are the ingredients according to the box:

  • a box of White King Brownies Mix (2 packs from the box)
  • 2 medium-sized eggs
  • 1 bar of butter
  • peanuts or nuts for toppings

2 Medium -sized eggs. (Yes, may sizes din ang mga itlog! Ops, dumi utak mo ah haha!)

Peanuts. You can use any kind of nuts🙂

1 bar of butter. In my case, I used Dairy Cream🙂 And it is pronounced as 'buh-er'. Sosyal😀

Brownies Mix. In my case, it's from White King🙂

I even purchased a aluminum pan for my future baking🙂 Dissecting frog pans are not recommended. Ewk😛

Procedure:

  1. Preheat the oven🙂 Medyo swerte ako dahil may magandang oven yung sister ko (may bakery kasi sila).

  2. Beat the eggs (ayoko i-translate sa Tagalog, medyo…hehe) and combine it with the flour mix🙂

  3. Next, add the butter (you may melt it first before putting it in the mix) and slowly FOLD the mix. Hindi po literal na pagtutupi, muntanga naman yun😀
  4. Continue to FOLD hanggang sa maging well-mixed. Para malaman na well-mixed, dapat walang namumuong clumps or natitirang buo-buo🙂
  5. Put it in the pan and spread it evenly🙂
  6. Sprinkle nuts on top. Pwede rin ihalo kaagad sa mix habang hinahalo🙂

  7. Bake for about 25 minutes. Para malaman kung luto na, magtusok ng toothpick or barbeque stick. Kung medyo basa pa, di pa luto yun🙂
  8. Let it cool before removing it on the pan🙂
  9. Cut into desired sizes. Time to practice fractions ulit😀 BE FAIR AH! HAHA!😀
  10. Serve. (Hindi yung sa Volleyball ah. Corny ko haha!)

Salamat kay Bathala dahil hindi nasunog yung brownies dahil nakatulog ako habang hinihintay maluto. KAw ba naman, magbake ng hattinggabi, di ka ba aantukin? Haha! Buti na lang at mababait ang mga panadero ng ate ko. Yun lang, kinabukasan ko nakamusta ang mga brownies ko.

Ang verdict ay (4.0 being the highest and 1.0 being the lowest, isama na natin ang R for ‘Repeat’)…

*drum rolling*

3.0

Okie naman yung taste at texture pero medyo matigas dahil nga lumagpas ng 30 minutes yung pagsalang sa oven. Sabi ng ate ko, “Hard Brownies”. Ewan ko kung matatawa ako or maiinsulto ako haha!

Pero isa lang ang masasabi ko: magbabake ako ulit. At ikaw ang i-babake ko! BWAHAHA! *evil laugh*

Joke lang hehe!

Hot like Mexico, Rejoice!

The Air Prince

4 thoughts on “Homemade Brownies

  1. Bea says:

    Wahaha! You are so domesticated. May mga blog entries din ako about Ms. Cris Dumlao’s homemade stuff.😀

    • theairprince says:

      Haha, la kasi kami katulong kaya maalam ako sa gawaing bahay :)) Basides, wala magawa eh🙂 Yep, kaya nga nagawa ko itong entry dahil sa mga baking entries mo sa blog mo🙂

  2. jobologist says:

    natuwa naman ako sa pasweet na pag ayaw mong itranslate ang beat the eggs sa tagalog…hehehe

Leave a Reply

